Ngắm lại những đôi dép huyền thoại

Không phải là những món đồ phụ kiện thời trang hợp mốt, nhưng những đôi dép này lại mang rất nhiều ý nghĩa với rất nhiều người dân Việt Nam.

1. Đôi dép Trường Sơn


Hẳn không ít bạn đã từng được một lần nhìn thấy đôi dép cao su màu đen – món đồ đã theo chân Bác Hồ và những chiến sĩ xưa leo núi, lội suối, băng rừng suốt bao dặm đường. Nhưng bạn có bao giờ tự hỏi mình, đôi dép ấy có nguồn gốc từ đâu chưa?
Nhiều nguồn tin cho biết rằng, Đại tá Hà Văn Lâu chính là tác giả của ý tưởng đôi dép trên. Nhưng chính ông đã thừa nhận, mình học hỏi và cải tiến từ phương pháp mà những người phu xe thường hay sử dụng thành đôi dép cao su nổi tiếng ngày nay. Theo đó,những người phu xe đã dùng mo cau hay vỏ bánh xe kéo bị hỏng để chế tạo ra những đôi dép để mang.


Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng từng nhiều lần sử dụng dép lốp trong sinh hoạt hàng ngày, thậm chí Người còn sử dụng nó trong một số trường hợp ngoại giao. Bởi vậy, rất nhiều người đã ưu ái đặt tên cho đôi dép này là đôi dép Bác Hồ.

2. Dép tổ ong


Bạn có biết, đôi dép nào đặc biệt được người dân miền Bắc trong những năm thập niên 80 của thế kỷ XXyêu thích? Chính là đôi dép tổ ong huyền thoại.
Mẫu dép tổ ong đầu tiên đã được sản xuất bởi xí nghiệp nhựa Hải Phòng, mang nhãn hiệu Tiền Phong. Dép được làm bằng cao su tự nhiên, có màu trắng hoặc vàng ngà, khá dày dặn, thiết kế đơn giản với phần quai có nhiều lỗ giúp đôi chân được thông thoáng.

>> https://giayluoinamgiare.blogspot.com/2016/09/chang-mac-ep-ngay-chom-thu.html

Giá bán lẻ của đôi dép tổ ong thời kỳ này tùy thuộc vào nơi xuất xứ và chất lượng của sản phẩm. Tuy nhiên, những đôi dép nhựa Tiền Phong được cho là tốt nhất và có mức giá đắt hơn cả. Một khách hàng kể lại, vào năm 1987, để mua được 2 đôi dép cho hai bố con, mẹ anh đã phải bán tới 15 buồng chuối mới đủ tiền.

Ca sĩ Hoài Lâm diện đôi tổ ong huyền thoại đi sự kiện
Nhiều người coi đôi dép tổ ong là ‘huyền thoại’ không phải bởi vì mẫu mã hay giá thành của nó mà chính là nhờ sự thân thuộc của nó với người tiêu dùng.

3. Dép tông lào


Dép tông (hay còn được gọi là dép xỏ ngón, dép tông Lào) là một loại dép khá thoáng, gồm phần đế bằng và phần quai hình chữ Y để người sử dụng xỏ phần kẽ chân giữa ngón chân cái với ngón chân bên cạnh vào. Mặc dù dép tông ôm chân khá lỏng lẻo nhưng lại rất khó để có thể bị tuột ra.

Những đôi dép huyền thoại cùng 'xuất ngoại' thôi nào!


Ở Việt Nam, những đôi dép này có tên khác là ‘tông Lào’. Sở dĩ chúng được gọi như vậy là bởi ngày xưa, những người Lào kinh doanh ở khu vực Quảng Trị, Nghệ An... ai ai cũng đi loại tông này. Bởi vậy, chúng ta đã gán luôn chữ ‘Lào’ cho đôi dép này như một cách để phân biệt nó với các loại dép khác.

Cùng tham khảo cách mix đồ cho những anh chàng nhỏ bé thêm tự tin và xuống phố thật thu hút thôi nào!

Previous
Next Post »