Cách phân biệt cẩm thạch thật và giả nhanh nhất

Hiện nay trên thị trường có bán rất nhiều vòng cẩm thạch (vòng ngọc) và đồ trang sức đưuọc chế tác từ ngọc phỉ thúy (chính là  cẩm thạch thiên nhiên). Chỉ cần ghé vào các cửa hàng bán trang sức vàng bạc hay các tiệm cẩm thạch là bạn có thể nhìn thấy rất nhiều những chiếc vòng cẩm thạch và ngọc bội được bầy bán tràn lan với giá cả rất khác nhau.


Tuy nhiên việc phân việt cẩm thạch thật và giả là vô cùng khó khăn. Trước tiên để có thể phân biệt ngọc phỉ thúy- cẩm thạch thiên nhiên là thật hay giả thì ta phải hiểu khái niệm thế nào là cẩm thạch thật và giả.

Ngọc phi thúy thật và giả ở đây chính là để chỉ ngọc phỉ thúy tự nhiên (cẩm thạch thiên nhiên) và viên ngọc phỉ thúy đã qua xử lý nhuộm mầu, bị phá vỡ cấu trúc tự nhiên nguyên bản. Trên thị trường hiện nay bên cạnh hai loại trên còn có một loại khác được ép khuôn từ bột ngọc hay bột đá được nhuộm mầu lên thì đính thực loại này là hàng giả.


Để phân biệt được ngọc phỉ thúy ( cẩm thạch thiên nhiên) với những loại ngọc đã qua xử lý nhuộm màu hoặc các loại giả làm ngọc phỉ thúy thật sự phải có con mắt nhà nghề và kinh nghiệm nhiều năm mới có thể phân biệt được nếu chỉ dựa vào quan sát bằng mắt thường. Ngoài ra, các nhà ngọc học còn phải dùng đến sự hỗ trợ của các loại máy móc hiện đại.
Tuy nhiên sau đây vẫn có một vài kiến thức để bạn có thể phân biệt cơ bản như sau:

- Dễ nhận thấy nhất là nếu bạn thấy những cửa tiệm cẩm thạch bày bán hàng theo lô, một lô ngọc  giống nhau được buộc lại hoặc bày bán cùng nhau và có rất nhiều các loại vòng ngọc hay ngọc bội giống nhau từ màu sắc đến vân ngọc thì đó là giả. Ngọc phỉ thúy tự nhiên ( cẩm thạch thiên nhiên) đặc biệt quý hiểm bới nó có tính chất duy nhất. Tức là rất hiếm khi gặp được 2 cái vòng giống y như sau (đặc biệt là giống các đường vân ngọc). Thực tế cho thấy là ngay cả khi được chế tác trên cùng một thẻ ngọc thì cũng rất hiếm khi có thể cho ra 2 chiếc vòng ngọc giống y như nhau. Chính bởi thế những chiếc vòng ngọc cặp đôi nếu thực sự được chế tác từ cẩm thạch thiên nhiên thì rất quý giá là do vậy.


- Sau đó đến cảm nhận về mầu sắc. Những chiếc vòng ngọc có màu sắc bắt mắt, sặc sỡ, sáng bóng ngay từ cái nhìn đầu tiên có thể là những chiếc vòng đã bị nhuộm màu và ép nhựa lên bề mặt. Bạn nên biết một điều rằng vân và màu tự nhiên của ngọc sẽ nhẹ nhàng đan xen nhau chứ không tụ đốm. Đặc điểm này thì cũng chỉ với những người đã quen dùng cẩm thạch thiên nhiên rồi thì mới có thể cảm nhận và phân biệt rõ được. Còn với người dùng lần đầu thì hơi khó phân biệt nên các bạn cần xem xét thật kỹ nếu thực sự muốn mau được cẩm thạch thiên nhiên chuẩn. Cẩm thạch thiên nhiên (ngọc phỉ thúy) thật sự sẽ nhìn không bắt mắt đâu nhưng khi đeo vào tay bạn sẽ bất ngờ khi cảm nhận sự thay đổi của nó. Chính vì thế mà những người bán cẩm thạch thiên nhiên khi bán hàng đôi lúc sẽ khó bán hơn ngọc phỉ thúy đã bị xử lý hoặc làm giả.

- Tiếp theo hãy quan sát sự lên nước của ngọc phỉ thúy (cẩm thạch thiên nhiên). Điều đơn giản và cơ bản nhất là bạn phải thấy được vòng bóng lên sau khi bạn đeo vào tay. Tiếp đó bạn sẽ nhận thấy sự thay đổi của vân ngọc và màu sắc. Có thể sau một thời gian bạn sẽ thấy vòng của bạn có thêm những đốm màu khác không có lúc mới mua hoặc bạn sẽ thấy trong những chiếc vòng có nước trong và sẽ trong hơn theo thời gian. Điều này tất cả các nhà ngọc học và những người yêu và sành ngọc khắp thế giới đều đã công nhận và sự lên nước này cũng chính là sự khác biệt giữa ngọc phỉ thúy (cẩm thạch thiên nhiên) với các loại đá quý khác và cũng chính với một loại ngọc khác là Nepherit- ngọc của phương tây cũng không có sự lên nước. Chỉ có ngọc phỉ thúy thật sự (Natural Jadeite) mới có thể có sự lên nước. Bởi vậy các bạn cũng cần phải phân biệt giữa ngọc của phương đông (Jadeite) và ngọc của phương tây (Jepherit) nhé, bởi ngọc Nepherit rẻ hơn Jadeite khá nhiều đấy.


Tuy nhiên để nhận thấy được sự lên nước này thì bạn cũng đã phải mua vòng ngọc về và đeo vào tay rồi. Lời khuyên với những bạn chưa thể phân biệt mà muốn mua ngọc phỉ thúy (cẩm thạch thiên nhiên) để dùng thì nên yêu cầu nơi bán cho xem có giấy kiểm định đá quý của các trung tâm ngọc học uy tín như: SJC, AJC, DOJI hay các viện nghiên cứu về đá quý và ngọc học hay chưa. Có một số cửa hàng còn tự mình kiểm định thì sẽ không khách quan, bạn nên yêu cầu sự giám định của bên thứ 3 để sở hữu một viên ngọc tự nhiên có thể phát huy được năng lượng phong thủy hộ mệnh bạn như mong muốn rồi.

Cùng tham khảo những thương hiệu giày dép Việt Nam nổi tiếng nhất để hiểu hơn sự phát triển của thời trang trong nước nhé!
Previous
Next Post »