Sự khác biệt giữa giày Oxford và Derby

Có rất nhiều lầm lẫn về hai loại giày Oxford và Derby bởi những nét rất tương đồng giữa chúng. Là một người đam mê thời trang thì chắc hẳn những đấng mày râu đã sở hữu cho mình ít nhất một trong hai đôi giày này. Tuy nhiên để có câu trả lời chính xác đâu là giày Oxford và đâu là giày Derby thì không hẳn là ai cũng biết. Hãy cùng tìm hiểu sự khác biệt giữa hai loại giày này trong bài viết sau đây nhé:



Đầu tiên hãy cùng tìm hiểu về hai loại giày nhé:

1. Giày Oxford:

Những đôi giày Oxford thường được sử dụng trong những dịp có tính nghi lễ, trịnh trọng. Thiết kế của giầy được cho rằng có xuất phát từ Scotland với tên gọi Balmoral, tên được lấy theo tên của lâu đài Balmoral nơi người thợ tài hoa vô danh đã thiết kế nên mẫu giầy này. Do những yếu tố va chạm về lịch sử giữa Anh & Scotland, mẫu giầy mà người Anh ưa thích này được gọi là Oxford lấy theo tên ngôi trường nổi tiếng bởi sinh viên ở đây phải tuân thủ các nguyên tắc về ăn mặc trong đó bắt buộc sử dụng loại giầy mang tính chất nghi lễ này. Còn những người Anh di cư tới Mỹ họ vẫn sử dụng tên gốc Balmorals. Đó là vì sao mà bạn thấy những đôi giày Oxford còn được gọi là giày Balmorals.



Oxford là kiểu giày buộc dây, nhưng các lỗ xâu dây được đặt ở dưới phần vamp (phần trước của đôi giày). Kiểu giày này đôi khi còn được gọi là “closed front”, do phần phía trước của giày luôn được khép lại với nhau bằng dây buộc. Vì vậy khi bạn lựa chọn một đôi giày Oxford bạn cần phải lựa chọn kỹ càng phù hợp với size của chân để không bị chật và gây đau chân trong quá trình sử dụng  Từ Oxford được dùng khi đôi giày có phần mũi phẳng. Tuy nhiên, phần mũi giày và các phần khác có thể được trang trí bởi họa tiết lỗ – được biết đến với tên gọi “semi-brogue” hoặc “London brogue”. Hoặc, đôi giày có thể có mũi tròn, với họa tiết lỗ chi tiết hơn, được gọi là “full brogue”. 

2. Giày Derby:



Kiểu giày Derby thì phổ biến vào những năm 1850, là loại giày dung trong thể thao và săn bắn; sau này lại thịnh hành vào thế kỷ 20. Ở Mỹ, giày Derby đôi khi được gọi là Blucher. Giày Derby, với phần trên giày mở rộng hơn, dễ dàng hơn trong việc điều chỉnh độ rộng chật của dây giày, lại có thể vừa với nhiều kiểu chân hơn. Derby (đôi khi còn gọi là kiểu Gibson) là loại giày buộc dây, mà lỗ xâu dây được gắn vào phần trên của vamp (phần trước của đôi giày). Kiểu giày này còn có tên gọi khác là “open front”.

Vậy điểm khác nhau giữa giầy Oxford và giầy Derby là gì? 

Chính là ở chỗ mui xỏ dây giày được may đóng hay mở. 



Điểm phân biệt dễ dàng nhất là ở giày Oxford, các lỗ xâu dây được đặt ở dưới phần vamp (phần trước của đôi giày). Kiểu giày này đôi khi còn được gọi là “closed front”, do phần phía trước của giày luôn được khép lại với nhau bằng dây buộc. Derby là loại giày mà lỗ xâu dây được gắn vào phần trên của vamp (open front).

Oxford (người Mỹ vẫn gọi là Balmoral hoặc Bal) là kiểu giày trang trọng dùng trong những dịp trịnh trọng và thường được kết hợp với những bộ lễ phục. Nhưng hiện nay, có nhiều dạng cách tân của Oxford, giúp người sử dụng có thể mặc kiểu sang trọng, hoặc casual. Derby (đôi khi được gọi là Blucher) với phần trên giày mở rộng hơn, dễ dàng hơn trong việc điều chỉnh độ rộng chật của dây giày, có thể vừa với nhiều kiểu chân và nhiều bối cảnh hơn.

Với những kinh nghiệm như trên bạn đã có thể phân biệt được đâu là giày Derby hay đâu là giày Oxford rồi nhỉ? Chúc bạn luôn đẹp trong những bộ trang phục thời trang khác nhau khi kết hợp với hai loại giày này trong những dịp quan trọng nhé.

>> Hãy cùng cập nhật 7 xu hướng giày nam cho ngày hè thêm năng động đang tời rất gần nhé tại đây nhé
>> Nếu yêu thích 2 mẫu giày này hãy ring ngay bây giờ nhé: https://giayluoinamgiare.blogspot.com/
Previous
Next Post »